ดิฉันมาดาม DRANK ....
ขอเปิดตัว เทหัวใจให้ชุมชน EXTEEN ด้วยคอลัมภ์ LETs DRINK
เปิดซิง-จิบ-ชิมเครื่องดื่มทุกประเภท ตั้งแต่น้ำเปล่ายันน้ำแปลกๆ ทั่วราชอาณาจักร
ยกเว้นน้ำมึนเมา ซึ่งมาดาม DRANK ถือศีล 5 ขอ SAY GOOD BYE โดยเด็ดขาด
ประเดิมจิบแรกของ LETs DRINK มาพร้อมกับมหาวิกฤตน้ำท่วมกำลังจะล่มชาติ
ถ้าผู้นำหัวโตทั้งหลายในประเทศนี้ไม่เล่นเกมส์น้ำเน่าเยี่ยงทุกวัน...แผ่นดินสยามคงแห้งพลัน-ฉับไวแน่แท้
เอาเถอะคะ!!!ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน...อย่าไปพึ่งลมปาก(เน่าบ้าง-อะไรบ้าง)ของใครต่อใครให้มากเป็นดีที่สุด
แน่นอนวิกฤตรอบนี้.....
มาดาม DRANK เห็นโอกาสเบิกบาน เปิดประตูรออยู่ในหลากหลายธุรกิจ
โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งประชาชีตาดำๆ แย่งชิงน้ำกันจนขาดตลาด
จริงๆ แล้ว ฤดูกาลขายน้ำดื่มเอาแบบ PEAKๆ มี 2 ฤดู นั่นคือ หน้าร้อน และ ทุกครั้งที่น้ำท่วม
จะท่วมแบบ CHILL CHILL หรือท่วมชนิดปางตาย...น้ำดื่มบรรจุขวดก็มา WIN ตลอด WAY
เพราะน้ำคือปัจจัยที่ 1.0 ของมวลมนุษยชาติ - ขาดเธอเหมือนขาดใจอะไรอย่างงี้
และล่าสุด คลองประปาแหล่งผลิตน้ำของเมืองกรุงกำลังเอ่อนองจนท่วมถนน
ก็ยิ่งแอบกังวลว่าหลังจากนี้น้ำประปาจะผุดผ่องสามารถกลืน&ดื่ม เหมือนวันวานได้หรือไม่??
คำถามนี้ดิฉันไม่รู้....รู้แต่ว่า ณ.วินาทีนี้ ยิ่งน้ำดื่มบรรจุขวดขาดแคลนมากเท่าไร
ก็ยิ่งเกิดแรงกระตุ้นให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ โหยหาน้ำที่มั่นใจว่าสะอาดสะอ้านมากขึ้น
เพราะอย่าลืมนะคะ น้ำท่วมคราวนี้น้ำได้กวาดสารเคมีสารพัดพิษจากนิคมอุตสาหกรรมระดับ BIG ๆ
อีกทั้งหมู เห็ด เป็ด ไก่ตายเป็นเบือลอยเกลื่อนน้ำอีกบานตะไท.....แค่คิดก็สยองจิตแล้ว
ดังนั้นเป็นโปรแกรมทองของนักคิดหัวใส(แต่อย่าค้ากำไรเกินควร) คือ การเปิดตลาดน้ำดื่มโคตรสะอาด!!!
และเมื่ออาทิตย์ก่อนดิฉันเหลือบไปเห็น”น้ำดื่มยี่ห้อหนึ่ง”(วันนี้ขาดตลาดเรียบร้อยโรงเรียนศปภ.แล้วคะ)
ประกาศตัวเองชัดแจ๋วว่าเป็นน้ำดื่มสุดแสนสะอาดแบบ 100 %
นี่คือ น้ำดื่มต้มสุกบรรจุขวดยี่ห้อ “มาโนบุ 100 ดีกรี”
(ยี่ห้อ มาโนบุยังมีน้ำชาพร้อมดื่มรสชาติแปลก ๆ อีกมากไว้โอกาสดิฉันจะมาเปิดชิมเป็นรายขวด)
อุแม่เจ้า!!
ประมาณว่ากล้าคิด และ กล้าเปิดตลาดใหม่ท้าทายน้ำดื่ม-น้ำแร่เป็นยิ่งนัก
ถือเป็นอีกหนึ่งสีสันเล็ก ๆ บนชั้นวางน้ำดื่มบรรจุขวดที่ดิฉันขอปรบมือให้
แม้ตลาดน้ำดื่มบรรจุขวดจะเติบโตตลอดทุกปี...แต่ในแง่นวัตกรรมทั้งสินค้าและไอเดียกลับนิ่งสุดๆ
ยิ่งมี BRAND ใหญ่ยืนตระหง่านเต็มตู้แช่อย่างสิงห์ , เนสเล่ เพียวไลฟ์ ,คริสตัล ,ช้าง , น้ำทิพย์
ยังไม่รวมตลาดน้ำแร่บรรจุขวดสายพันธุ์ไทย เช่น ออร่า ,มิเนอเร่ ราคาใกล้เคียงน้ำดื่มทั่วไปด้วย
ทำให้น้ำดื่มหน้าใหม่ที่จะต้องการแหวกว่ายบนสมรภูมิน่านน้ำแห่งนี้….
ต้องใจกล้าและท้าชนด้วยไอเดียสร้างความแตกต่างเพื่อยึดครองสมอง-หัวใจ-สตางค์ของผู้บริโภค
อย่างเช่น น้ำดื่มต้องตราสิงห์ (และอีกหลาย BRAND )
น้ำแร่ต้องออร่า (และอีกหลาย BRAND )
น้ำดื่มต้มสุกต้อง มาโนบุ 100 องศาเท่านั้น ( เพราะตอนนี้มี BRAND เดียว )
รสชาติ – 5 / 5 คะแนน
น้ำก็คือน้ำ
รสชาติก็คือน้ำ
ถ้าไม่บอกว่าเป็นน้ำต้มสุกก็ไม่มีวันรู้...นึกว่าเป็นน้ำบรรจุขวดทั่ว ๆ ไปนั่นแหละคะ
ฉะนั้นรสชาติ 100 DEGREE ที่ปลายลิ้นของดิฉันจัดให้แบบมาตราฐาน 5 เต็ม 5 คะ
ปล.มีบางคนแอบกระซิบข้างหนังหูของดิฉันว่า “น้ำดื่มยี่ห้อต่างๆ” มีรสชาติไม่เหมือนกัน???
เอาเป็นว่าเร็วๆ นี้ดิฉันจะจับทุก BRAND มา TEST ให้ชัดว่าน้ำยี่ห้อไหนหวานชวนกลืนมากกว่ากัน
รูปลักษณ์ – 3.5 / 5 คะแนน
มองแวบ ๆ ที่หางตานึกว่าชาเขียวสูตรใหม่ในเครือโอ-อิ-ชิ
เพราะเห็นโลโก้ยี่ห้อมาโนบุเป็นตัวอักษรญี่ปุ่นบนวงกลมพื้นสีแดง
ฉะนั้นน้ำดื่มยี่ห้อนี้จึงเดินหน้าสร้าง IDENTITY ในสไตส์ญี่ปุ่นแบบเต็มตัว
ซึ่งน้ำต้มสุกถูกบรรจุในขวด P.E.T ทรงกระบอก ไซส์ 600 ซม3
ซึ่งน้ำต้มสุกถูกบรรจุในขวด P.E.T ทรงกระบอก ไซส์ 600 ซม3
โดดเด่นสุดฤทธิ์กับตัวเลข 100 บน ฉลากของที่ปิดทึบเกือบ 100 %
มี 2 ลายให้เลือกสรร คือโทนสีฟ้าขาว โชว์ความสดชื่นด้วยภาพดอกไม้หัวใจหลากสี
อีกลายโทนสีขาวดำ.....เท่อย่างร้ายกาจ (เป็นดีไซน์ที่ดูฉีกตลาดเครื่องดื่มบรรจุขวด)
แต่...แต่...
100 DEGREE ยังมีข้อมูลอะไรต่อมิอะไร อยากบอกผู้บริโภคให้รู้ถึงความต่าง
แต่เพราะมากเกินไป จึงทำให้ข้อมูลบนขวดน้ำดูหนาแน่น จน ล้น และ รก ในที่สุด
กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ 4 / 5 คะแนน
ชัดเจนว่านี่คือน้ำดื่มต้มสุก
ประมาณว่ากลัวไม่ปลอดเชื้อ เลยต้องพ่วงท้ายคำว่า”สุก”เป็นการการันตี
ซึ่งเดาว่าถ้าใช้คำว่า“น้ำดื่มต้มเดือด” ดูมันดุดัน-ร้อนคอ-ไม่สดชื่นยังไงไม่รู้
ในขณะชื่อยี่ห้อ 100 DEGREE ก็สอดคล้องกับตัวผลิตภัณฑ์
เพราะอุณหภูมิที่ 100 องศานอกจากเป็นจุดเดือดของน้ำต้มแล้ว
ยังเป็นระดับความร้อนที่จะทำลายเชื้อจุลินทรีย์ให้สลายโต๋ได้อีกด้วย
กระบวนการผลิต 100 Degree ก็เหมือนน้ำดื่มยี่ห้ออื่น คือกรองด้วยระบบฟิลเทรชั่น
ตามด้วยรีเวอร์ส ออสโมซิส และปิดท้ายด้วยแสงอุลตร้าไวโอเลตสำหรับฆ่าเชื้อ
และแน่นอนจุดต่างที่สำคัญ คือ ต้องต้มเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศา
และแน่นอนจุดต่างที่สำคัญ คือ ต้องต้มเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศา
แต่การต้มน้ำให้เดือดและนำมาดื่มมีข้อเสียอยู่แยะเหมือนกันนะคะ
เช่นทำให้น้ำขาดออกซิเจนและเอนไซน์ที่จำเป็นต่อร่างกายขาดหายไป
ดังนั้นเมื่อ 100 DEGREE รู้จุดอ่อนก็เลยเติมออกซิเจนลงในน้ำดื่มเป็นของแถมซะเลย
กลยุทธ์การตลาด – 3 / 5 คะแนน
“ดื่มอย่างมั่นใจ ดื่ม 100 DEGREE” คือ สโลแกนของน้ำยี่ห้อนี้
คำว่า”มั่นใจ” ณ.วินาทีนี้ ก็คงการันตีได้จากคำว่า “ อย. ” นั่นแหละค่ะ
ในขณะที่ราคาขวดละ 10 บาท แพงกว่าน้ำดื่มทั่วไปแต่สูสีกับราคาน้ำแร่สัญชาติไทย
เพราะฉะนั้น 100 degree ต้องสื่อสารให้ชัดว่าน้ำต้มสุกดีกว่าน้ำและน้ำแร่บรรจุขวดอย่างไร
กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร-เพราะราคาน้ำแพงกว่าตลาด 3 – 4 บาทสำหรับคนหมู่มากคง JUST SAY NO แน่ ๆ
ส่วนช่องทางจำหน่ายนอกจาก Hypermarket – Supermarket เกรด A-B แล้ว ( แต่เห็นน้อยมาก )
อาจจะต้องเจาะในกลุ่มโรงพยาบาล ฟิตเนส ที่กลุ่มเป้าหมายต้องเอาใจใส่ในสุขภาพเป็นพิเศษหรือไม่
และโจทย์ใหญ่กระทบต่อความเชื่อ (สำหรับบางคน ) ที่น้ำต้ม 100 DEGREE ต้องแก้ให้ได้
นั่นคือดื่มน้ำต้มมากๆ ทำให้คลอรีนและสารอินทรีย์บางชนิดรวมตัวเป็นสารก่อมะเร็งหรือไม่?
ปล.ชื่อ BRAND สามารถอ่านได้หลายแบบ เช่น 100 องศา / 100 เซลเซียส
แม้ว่าเจ้าของอยากให้เรียกว่า “100 ดีกรี ” ก็ตาม (แต่ก็แอบนึกถึงน้ำมึนเมาดีกรีสูง ๆ ในบางอารมณ์)
คะแนนรวม 15.5 / 20 คะแนน
ข้อมูลข้างขวด
ส่วนประกอบโดยประมาณ
น้ำต้มสุก 100%
ผลิตและจำหน่ายโดย
บริษัท ไอดีล ฟู้ดแอนด์เบฟเวอร์เรจ จำกัด ( IDEAL FOOD & BEVERAGE CO.LTD.)
60/3 ซอยศรีบำเพ็ญ ถนนพระราม 4
แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร
กรุงเทพ 10120
5 เกร็ดจากน้ำ
1.น้ำบริสุทธิ์มีจุดเดือดอยู่ที่ 100 องศาเซลเซียส
2.การต้มน้ำเป็นวิธีการปรับปรุงคุณภาพน้ำแต่โบราณกาลเพื่อฆ่าเชื้อโรคโดยเฉพาะแบคทีเรีย
แต่ต้องต้มให้เดือดพล่านประมาณ 5-10 นาที มิใช่เดือดเพียงปุดเดียว ก็ปิดไฟเสียแล้ว
3.การกลั่น เป็นวิธีปรับปรุงคุณภาพน้ำที่ทำให้คุณภาพน้ำดีที่สุด-บริสุทธิ์ที่สุด-สะอาดที่สุด
แต่มันก็สะอาดผุดผ่องเกินไปคะ.....ทำให้ไม่สามารถ DRINK ได้
เพราะน้ำกลั่นทำให้เกิดปฏิกริยา osmosis เป็นผลให้เกลือแร่ที่อยู่ในเลือด ในเซลล์ วิ่งพล่านมาหาน้ำกลั่นที่เราดื่มเข้าไป
ถ้าลองดื่มสักอึก ร่างกายก็จะขาดแร่ธาตุทันที หรือโชคร้ายอาจหัวใจหยุดเต้นฉับพลัน
4.การกรองระบบ RO หรือ REVERSE OSMOSIS ว่ากันว่าเป็นระบบการกรองน้ำดื่มที่ดีที่สุดในโลก
สามารถแยกสารปนเปื้อน แร่ธาตุอันตรายและเชื้อโรคต่างๆออกจากน้ำได้มากกว่า 95 %
5.น้ำดื่มบรรจุขวดมีวันหมดอายุนะจ๊ะ ประมาณ 2 ปีนับจากวันผลิต
เพราะว่าบรรจุภัณฑ์จะเสื่อมสภาพโดยเฉพาะ ขวดพลาสติก ซึ่งอาจทำให้ รสชาติของน้ำ เสียไป